@เมื่อวันที่ 23-1-53 คุณประธาน จาก Sanook.com ได้ให้แง่คิดในการทำ KM ไว้ดังนี้
1.การทำKM ต้องมาจากความสมัครใจ
หากไม่สมัตรใจ แต่ผลบังคับรุนแรง จะได้แต่ปริมาณ
2.ได้ให้ลำดับขั้น ของ KM ไว้อย่างน่าสนใจดังนี้
เริ่มที่ความชอบ ความสนใจส่วนตัวก่อน ทั้งที่เกี่ยวและไม่เกี่ยวกับงาน เมื่อตนเองสนใจ ก็จะหาข้อมูลด้วยวิธีต่างๆ (เกิดเป็น Data เก็บไว้) จากนั้น หากพบเพื่อนฝูง คนรูจักที่ชอบ อะไรเหมื่อนๆ ก็จะมาแลกเปลี่ยน พูดคุยกัน (เริ่มเกิดCOP) และเมื่อเกิดข้อมูล หรือวิธีการใหม่ๆขึ้นมา แต่ละคนก็ได้ความรู้กลับไป
เมื่อข้อมูลความรู้เพิ่มขึ้น อาจต้องหาที่เก็บ ที่บันทึก เพราะกลัวตนเองจะลืม (เกิดการถ่ายโอนจาก Tacit to Explicit) ต่อมาเมื่อบันทึกมากๆ การค้นหามาใช้งานเริ่มลำบาก หรือที่เก็บอาจไม่พอ จึงต้องมีการจัดหมวดหมู่ และใช้เทคโนโลยีมาช่วยมากขึ้น (การประมวล และกลั่นกรองความรู้ และจัดเก็บด้วบคอมพิวเตอร์)
เมื่อข้อมูลเก็บใน Computerแล้ว การแบ่งทำได้ยาก จึงต้องทำเป็นระบบ intranet หรือนำไปสู่การบันทึกเป็น Blog เพื่อให้คนอื่นมา หาข้อมูล หรือแบ่งปันด้วนกัน แลกเปลี่ยนกันได้
15 ปีที่ผ่านมา
สรุปเนื้อหาได้กระชับดีครับ
ตอบลบ